DMCA.com Protection Status

My Instagram

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng cho con khỏe, mẹ an tâm


Ăn dặm là giai đoạn quan trọng của trẻ nhỏ. Thời kì ăn dặm không chỉ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí thông minh của bé, mà còn giúp bé làm quen dần với mùi vị thức ăn, ảnh hưởng đến khẩu vị của bé sau này.


Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 1

Mẹ thương con và không muốn đau đầu nghĩ cho con ăn gì, thì lưu lại ngay 10 công thức cháo ăn dặm bổ dưỡng cho con phát triển toàn diện này nhé!

Ăn dặm với cháo cà rốt

Cà rốt khá an toàn khi bạn muốn bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bé ăn dặm. Các chất khoáng chất và vitamin (vitamin A, C) được tìm thấy trong cà rốt làm cho nó trở thành thức ăn lý tưởng của bé trong giai đoạn này. Cà rốt giúp kích thích tiêu hóa, chống táo bón, chữa tiêu chảy, kháng giun, giúp mắt sáng, xương chắc khỏe ...

Bạn cắt nhỏ cà rốt và đun trong lửa nhỏ lửa từ 15 đến 20 phút cho đến khi mềm. Xay nhuyễn cà rốt bằng máy xay rồi cho vào khuấy đều cùng với bột.


Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 2


Ăn dặm với cháo khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A, E, beta carotene, canxi và folate. Bổ xung khoai lang cho bé không những tốt cho đường tiêu hóa mà còn giúp bé mắt sáng, dáng cao và phát triển trí não, hệ thần kinh vượt trội.

Bạn gọt vỏ khoai lang và cắt hạt lựu. Cho khoai lang vào nồi và đun lửa nhỏ khoảng 15 – 20 phút cho đến khi mềm. Nghiền nhuyễn khoai lang rồi quấy với sữa hoặc bột.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 3

Cháo ăn dặm với gà và rau củ

Thịt gà chứa nhiều protein và chất sắt, kẽm-nguồn dinh dưỡng chất lượng dành cho bé. Phần ức và phần thịt nạc (lườn) của gà giàu protein, ít chất béo; phần thịt đùi gà chứa nhiều sắt và có hàm lượng chất béo cao. Ăn cháo thịt gà cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho bé.

Bạn luộc chín gà rồi gắp ra bát và đặt sang một bên. Lấy nước đó để luộc bông cải xanh, khoai tây và cà chua. Sau khi các loại rau được nấu chín, bỏ vào bát trộn với thịt gà nấu chín, và cho vào máy xay. Cuối cùng, cho vào nấu cùng với cháo trắng.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 4


Ăn dặm với cháo bí đỏ

Bí đỏ vị mềm dễ chế biến mà lại còn rất ngọt và ngon nên bé rất thích ăn. Đặc biệt, bí đỏ cũng chứa rất nhiều vitamin B, C, E và Canxi, tốt cho sức khỏe của bé.

Cho bí vào hấp hoặc luộc (bạn nên cho ít nước thôi để không làm mất nhiều chất dinh dưỡng). Khi bí chín, bỏ vào máy xay nhuyễn. Cho vào nồi khuấy đều cùng với cháo, dầu oliu.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 5


Cháo gà, cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe, giúp trẻ mắt sáng, da dẻ hồng hào ... Nếu nấu riêng cháo cà chua thì rất khó ăn, bạn nên kết hợp cà chua với thịt gà, để có 1 bát cháo hấp dẫn nhé.

Luộc chín gà, cà chua và ớt chuông đỏ. Xay nhuyễn từng loại nguyên liệu. Cho vào nồi cháo trắng và khuấy đều cho đến khi tất cả hòa nhuyễn vào với nhau.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 6

Cháo gà, bông cải xanh

Là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan (soluble fiber), bông cải xanh còn là nguồn cung cấp vitamin C giàu có cho trẻ. Tuy nhiên, chất xơ hòa tan là loại chất xơ có khả năng nới lỏng ruột, dư thừa chất sơ sẽ dẫn đến tiêu chảy, chỉ chỉ nên cho trẻ ăn dặm với bông cải xanh khi trẻ vào giai đoạn 8 – 10 tháng tuổi.

Cho bông cải xanh và thịt gà vào luộc. Sau khi xay nhuyễn, cho vào khuấy đều cùng cháo trắng, dầu oliu. Bạn có thể thêm nước tùy vào sở thích ăn đặc hay loãng của bé.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 7

 Cháo thịt lợn, khoai lang, cà rốt

Thịt lợn là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều chất đạm, khi nấu cháo ăn dặm cho bé, thịt lợn luôn là nguyên liệu quen thuộc trong thực đơn. Kết hợp thịt lợn, khoai lang, cà rốt sẽ có một bát cháo giàu dinh dưỡng, mà giúp trẻ không bị ngán.

Cho cà rốt và khoai lang thái hạt lựu vào hấp chín. Tiếp theo, cho thịt vào luộc. Lấy phần nước xuýt để nấu cháo trước khi đổ các nguyên liệu đã chuẩn bị vào. Nêm nếm thêm cho phù hợp với khẩu vị của bé.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 8


Cháo gà, mận

Quả mận được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ định là an toàn cho bé trong giai đoạn đầu ăn dặm, loại quả có vị chua nhưng không có nguy cơ tiềm ẩn gây dị ứng.

Mận có vị chua chua kích thích vị giác của trẻ. Mận rửa sạch, cho vào xửng hấp chín. Tiếp theo, luộc chín gà và xay nhuyễn cùng mận. Đem nấu cùng cháo hoặc bột.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 9

 Cháo tim heo, cải thảo

Chọn phần tim nạc, ướp thêm chút gia vị cho đậm đà. Băm nhỏ hành củ rồi phi thơm, cho tim vào xào. Cải thảo băm nhỏ. Cuối cùng, cho phần tim đã xào và cải thảo vào cùng nồi cháo trắng.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 10

 Cháo thịt bò, mướp tây, phomai

Thịt bò là loại thực phẩm có chứa hàm lượng đạm, vitamin và khoáng chất cực cao nên rất có lợi cho bé. Chính vì vậy cháo thịt bò là món ăn dặm không thể bỏ qua nếu mẹ muốn bé phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ.


Thịt bò băm nhuyễn. Mướp thái khoanh rồi luộc chín tới xong vớt ra rồi băm nhỏ. Lấy 1 ít nước mướp luộc cho vào bát con rồi lấy thìa dằm phomai ra thật nhuyễn. Phần nước mướp luộc còn lại thì cho thịt bò vào ngoáy đều tay cho đến khi sôi. Bắc nồi cháo trắng lên, cho thịt bò + mướp + phomai vào khuấy cùng, nêm nếm cho vừa miệng rồi bắc ra.

Tổng hợp 10 công thức nấu cháo ăn dặm bổ dưỡng 11

No comments