DMCA.com Protection Status

My Instagram

Nhà hàng Cơm Xưa Trần Cao Vân – Nhớ thương vị xưa cũ

Tuổi thơ quay ngược trở về.
Tìm lại ký ức nhớ nồi CƠM XƯA
Đồ ăn ẩm thực dưa cà.
Bát cơm canh cá đậm đà làng quê.
CƠM XƯA phải ở nhà xưa.
Ai yêu mới biết buổi cơm trưa hè.

Cơm Xưa Trần Cao Vân 14

Nhà hàng Cơm Xưa - Hương vị xưa cũ trong từng món ăn ngon

Ngày ấy, bữa cơm độn khoai sắn vì thiếu gạo, bát nước rau muống luộc dầm thêm quả cà, vắt lát chanh là đã đủ đưa cơm. Ngày nay, thương nhớ hương vị đó đến lạ lùng và tìm đến Cơm Xưa, trước sự giới thiệu của người bạn, về nhà hàng của người con Hà Nội xa quê Giám khảo MasterChef  Phạm Tuấn Hải.

Cơm Xưa Trần Cao Vân 1

Cơm Xưa Trần Cao Vân 2

Cơm Xưa với toàn món cũ kỹ, nào cơm độn sắn với độn ngô, nào dưa cà mắm muối của một thời cực khổ. Lát thịt luộc nạc mỡ vừa đủ, chấm đẫm mắm tôm mắm tép mặn mà, bạn sẽ bị vấn vương bởi hương vị mắm tết mặn mặn, ngọt ngọt hòa quyện cùng thịt béo ngậy giòn giòn, ăn hoài không ngán. Tuyệt nhất là tô canh rau đay mồng tơi nấu cua đồng ăn mà mát ruột mát gan, điểm thêm vài trái cà pháo muối chua, giòn giòn là hết ý. Sao những món ngon "quê độ" ấy nó lại đưa cơm thế!

Cơm Xưa Trần Cao Vân 3

Bữa cơm toàn khoai, sắn, rau, nghe chẳng có gì hấp dẫn nhưng thực tế là cả tinh hoa nghệ thuật. Gạo cho vô nồi đất, qua quá trình nhiệt cầu kỳ tính chuẩn từng phút từng giây, miệng vung phải vừa khít không sơ sẩy tí nào. Thích nhất khi mở niêu cơm ra, mùi hương thơm lừng của sắn khoai, cơm hòa quyện. Dùng đũa cả đánh đều, từ cơm đến sắn độn đều, mềm tơi thơm ngan ngát.
Chưa hết, Cơm Xưa còn có món rau sau hè xào nghêu, cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng mà khi nhắc đến bạn sẽ nhớ tới chuyện anh Chí cô Nở, rồi còn niêu cơm hạt thơm trắng mẩy, sát kề là đĩa cà dưa muối ghém giòn tan. Canh sườn chua thanh thanh vị sấu, gắp cùng cá kho cay hay miếng thịt ba chỉ óng màu đường nâu.

Cơm Xưa Trần Cao Vân 5


Đặc biệt ở Cơm Xưa có mẹt nem cuốn bốn mùa, kết hợp những nguyên liệu có sẵn của 4 mùa hương sắc. Mẹt nem này gồm nem tai Hà thành: Tai heo thái mỏng, ướp trộn cùng thính rang vàng thơm, lá chanh thái nhuyễn. Khi ăn, ta cuốn kèm lá sung chan chát, chấm đẫm nước mắm chua ngọt, thong thả tận hưởng vị giòn của sụn tai heo. Cuốn đồng bào làm từ thịt heo sạch của đồng bào Tây bắc đem luộc chín, cuốn cùng tôm sông béo ngọt và rau thơm đúng vị núi rừng. Bò cuốn lá cải với nguyên liệu chính là thịt bò tơ Tây Ninh được thui mềm vừa, cuộn trong lá cải vườn, chấm kèm nước tương mù tạt. Me cuốn là đặc sản vùng quê Trung bộ rồi, thịt me mềm ngọt, cuốn cùng rau thơm, bánh tráng, chấm với tương bần pha gừng sao mà ngọt dịu, bùi thơm đến lạ.... Ngắm chiếc mẹt tre được bày biện tinh tế, món ăn vùng miền hiển hiện đầy hấp dẫn, câu chuyện với bạn bè cứ thế mà xôm tụ.

Cơm Xưa Trần Cao Vân 6

Với thực khách là fan của món lẩu, nhất định không thể bỏ qua lẩu Ba Miền. Nồi lẩu tụ hội đủ nguyên liệu: đất Nam có thịt chim le le, sườn sụn giòn tan; có bông súng, bông điên điển miền Tây mới hái khỏi cành, và còn đất Bắc thì có trái sấu chua thanh kết hợp với nước xương hầm ngọt lịm. Rồi thử nhúng miếng da heo phồng vô cái nồi lẩu quyện hòa vị ba miền hội tụ, ngon miễn chê!

Cơm Xưa Trần Cao Vân 7

Cơm Xưa Trần Cao Vân 8

Cơm Xưa Trần Cao Vân 9

Cơm Xưa Trần Cao Vân 10

Cơm Xưa Trần Cao Vân – Góc bếp nhỏ giữa lòng thành phố


Cổ kính, ấm cúng và tinh tế đến từng chi tiết, nhà hàng Cơm Xưa là một nét kiến trúc độc đáo của nền văn hóa Việt lâu đời. Với lối thiết kế mang đậm phong cách Á Đông, từng bộ bàn ghế thô mộc được xếp ngay ngắn trên sàn gạch bông kiểu cũ, bức tường chay dài giữ nguyên màu gạch xen kẽ những mảng vôi trắng. Góc này niêu đất bụi trẻ mang dáng dấp của miền quê bình dị, góc kia là tranh tường vẽ Phở Thìn đúng vị Bắc, góc khác là quạt nan, mũ cối, bình gốm, câu khẩu hiệu hào hùng thời bao cấp, hay nụ cười tâm tịnh, an lành của ông Địa bên những bông sen đồng nghiêng nghiêng,… Dưới ánh sáng vàng nhẹ tỏa ra từ những chụp đèn độc đáo, không gian nhà hàng Cơm Xưa như một cuốn phim tua chậm, cả một vùng văn hóa hiện lên sống động trong từng đường nét.

Cơm Xưa Trần Cao Vân 11

Cơm Xưa Trần Cao Vân 12

Cơm Xưa Trần Cao Vân 13

No comments