DMCA.com Protection Status

My Instagram

Mâm cơm cho bà đẻ, món ăn cho bà bầu sau sinh nhiều dinh dưỡng


Qua rồi thời “thịt nạc, rau ngót”, mâm cơm cho bà đẻ ở cữ đạt chuẩn nhà hàng của mẹ bỉm sữa sau sinh hiện đại khiến ai cùng phải “rớt nước miếng”

mon-an-cho-ba-de-sau-sinh-ngon-bo-duong-1

Chuyện ăn gì sau sinh được các bà mẹ luôn chú ý. Lúc mới sinh cơ thể phụ nữ cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vì thế trước khi nấu bất kì món gì cho bà đẻ, bạn cần phải học hỏi và nghiên cứu kĩ xem món nào có thể sử dụng ăn được thì lên thực đơn trước đi. Dưới đây mình xin chia sẻ một số mâm cơm bổ dưỡng cho mẹ sau sinh, mọi người cùng tham khảo nhé.

Những món ăn trong mâm cơm của bà đẻ sau sinh vừa ngon vừa bổ dưỡng bao gồm:

Món gà chưa biết gáy xào củ nghệ
- Món gà còn non rất bổ dưỡng, ăn món này sẽ mau lành vết thương và đẹp da, có dinh dưỡng cho con mà không sợ bị béo phì. Chẳng thế mà các cụ ta xưa kia có câu tục ngữ“ chó liền da gà liền xương.” Ngoài ra nấu bằng gà chưa biết gáy nhằm cho thịt gà chín nhanh mềm, không bị dai, mẹ ăn dễ tiêu.

mon-an-cho-ba-de-sau-sinh-ngon-bo-duong-2

Nấu cháo cá chép, cháo cá riêu hồng
- Ăn cháo cá vừa ngon và bổ cho mẹ sau sinh lắm. Món ăn này vừa tạo ra nhiều sữa cho con bú, vừa lành tính, ít tăng cân nhẹ đường ruột hơn so với cháo chân giò, chân chó gì đấy nhé.
Món canh mướp
- Đây là món ăn dân gian mà hồi nhỏ ai cũng được mẹ nấu cho ăn. Ăn canh mướp vừa giúp sữa về nhiều mà thơm nữa, cũng khiến cho e bé thích bú nữa. Quả mướp cũng chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Thật sự mà nói thì nhiều khi đi làm mệt không muốn ăn cơm mà có cơm trần qua bát canh mướp xào hành thôi là đủ lắm rồi.
Món chuối sứ chín rục
- Ăn món chuối sứ chín rục dùng để tráng miệng. Tại sao không ăn tráng miệng bằng chuối lùn, chuối tiêu, chuối mật mà lại dùng bằng chuối sứ. Thực ra tốt nhất vẫn là dùng chuôi tiêu, nếu không có chuối tiêu thì dùng sang chuối sứ. Chuối sứ rất giàu vitamin, làm đẹp da, kích thích nhiều sữa, sữa thơm. Chuối lùn không bằng đâu nhé.
- Ngoài ra nếu muốn ăn ngon và tiêu hóa nhanh hơn thì khi nấu cơm, cơm cạn, các mẹ bỏ trái chuối sứ vào hấp. Khi ăn sẽ thấy ngọt đậm và rất thơm, dễ tiêu hóa. Nếu ăn tươi thì nên để cho chuối chín kĩ, như vậy chuối sẽ chứa hàm lượng vitamin cao.
Thuốc Bắc cho bà đẻ
- Nếu nhà ai có điều kiện, các mẹ cắt thêm vài thang thuốc bổ về sắc uống. Thuốc bắc sẽ giúp mẹ ăn ngon, ngủ ngon, bổ máu, đẹp da cải thiện hệ tiêu hóa. Nếu thực sự có nhu cầu uống thì mẹ nên uống ngay trong những thang đầu tiên sau sinh thì mới có tác dụng “ thay máu” rõ rệt nha các mẹ. Đợi khi hết cữ thì mới uống thì tác dụng giảm đi bớt rồi, các mẹ lưu ý nha.
Tinh bột nghệ pha loãng với mật ong danh cho bà đẻ
- Các mẹ có thể uống tinh bột nghệ hoặc uống trực tiêp củ nghệ tươi thì càng tôt nhé. Mẹ nên thái lát củ nghệ rồi đun nước, mỗi lần uống cho thêm tí mật ong .Uống cái này giúp da mặt láng mịn, hồng hào, ngừa mụn, ngừa nám rất tốt. Tuy nhiên, những mẹ nào không thích mùi nghệ hoặc dạ dày hơi yếu thì nên uống tinh bột nghệ pha mật ong sẽ tốt hơn. Uống cái này chỉ cần cho nước nóng vào tinh bột nghệ quấy đều rồi cho thêm mật ong vào. Các mẹ cũng lưu ý cho là không cho mật ong lúc nước quá nóng, như vậy sẽ làm mất bớt tác dụng của mật ong.
Món trứng gà hấp sữa không đường mật ong cho bà đẻ
- Ăn món này thì các mẹ lấy lòng đỏ trứng gà cho vào chén, cho thêm sữa tươi không đường và 1-2 thìa cafe mật ong vào, trộn đều, hấp cách thủy hoặc bỏ vào nồi cơm cho chín rồi xúc ăn nhé. Ăn cái này tiện lợi, thơm ngon, nhiều sữa cho con bú mà còn giúp vòng 1 săn chắc, căng tròn nữa nhé.
Bột ngũ cốc tự xay cho bà đẻ
- Uống bột ngũ cốc này. Các mẹ mua đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành...rang sơ cho thơm rồi xay thành bột, để dành pha thành sữa uống bổ lắm nhé. Nhiều sữa, sữa thơm ngon, con tăng cân vèo vèo. - Đặc biệt uống cái này cũng không tăng cân lắm đâu nha các mẹ, hơn thế lại còn rất giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu háo lắm ý.
Món canh rau ngót, thịt lợn băm dành ho bà đẻ
- Chắc hẳn ai cũng quen thuộc với món canh rau ngót thịt lợn băm, sau sinh mà ăn món này vào thì rất sạch sản dịch, cung cấp dinh dưỡng nữa.
Món thịt bò xào bông thiên lý
- Món ăn này ăn này không chỉ rất ngon trong bữa cơm nó còn có tác dụng bổ máu vừa giúp mẹ ngủ ngon, đẹp da.
Như vậy các mẹ sắp đẻ hoặc vừa sinh xong hãy lên kế hoạch thực đơn như mình đã chia sẻ với các món bên trên để tẩm bổ khỏe cho mẹ thì tốt cho em bé nhé.

Bổ sung canxi cho mẹ đẻ sau sinh, con mau lớn, ít quấy

- Trong quá trình mang thai, lượng canxi của người mẹ được rút sang cho con qua nhau thai vì vậy sau khi sinh nở, chị em hay gặp tình trạng loãng xương, đau lưng nhức mỏi, dụng tóc. Theo nghiên cứu chỉ ra là khi cho con bú người mẹ mất đi khoảng 200 đến 300 mi li gam canxi tiết vào sữa mẹ tiết ra cho e bé. Lượng canxi này tương ứng với khoảng từ 3 đến 5% khối lượng xương của mẹ. Do vậy nếu mẹ thiếu lượng canxi thì sẽ ảnh hưởng lớn đến e bé, biểu hiện của trẻ thiếu canxi như nặng thì trẻ bị dụng tóc, nhẹ bé giật mình quấy khóc. Bởi vậy sau sinh các mẹ nên bổ sung nhiều đường, đơn giản chế độ ăn giàu canxi như tôm cua cá đồng, đậu, sữa vừa đủ.

mon-an-cho-ba-de-sau-sinh-ngon-bo-duong-3

- Nếu sau sinh mà các mẹ cứ kiêng cữ trong nhà lâu ví dụ 3-4 tháng không ra ngoài thì không tốt đâu nhé. Mẹ mà cần tập thể dục thể thao, vừa sức nhẹ nhàng ngoài trời là tôt nhất, để mẹ tắm nắng sáng sớm nhằm bổ sung vitamin D.
- Thuốc bổ sung canxi thì mẹ có thể uống trong thời gian cho con bú, hoặc từ 1 đến 2 tuổi nhé. Nếu mẹ bị chuột rút, tê mỏi chân tay thì uống nhiều hơn một chút đến khi khỏi không còn dấu hiệu đó thì dừng lại. Nếu muốn an toàn hơn các mẹ có thể đến gặp bác sĩ nhờ tư vấn xem, để uống với lượng vừa đủ là tốt nhất nhé, quá liều sẽ không tốt.
- Bổ sung kẽm, magie. Muốn sức khỏe tôt thì các mẹ nên bổ sung mỗi ngày với lượng canxi là 1500 mi li gam canxi mỗi ngày. Các mẹ bổ sung canxi bằng cách tắm nắng mỗi ngày lúc 8h sáng để bổ sung vitamin D, ăn nhiều thực phẩm như trứng , sữa, đậu, hải sản hoặc hỏi bác sĩ để bác sĩ bổ sung canxi kê đơn đúng liều lượng nhé.
Hãy biết nghe để hạnh phúc thêm tràn đầy, nghe để yêu thương thêm trọn vẹn nhé các mẹ
Như vậy là mình đã vừa chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích, bổ ích cho mẹ đẻ sau sinh nên ăn gì và bổ sung canxi sao cho đúng cách rồi. Các mẹ thấy bài viết này có hữu ích không ạ, nếu có thì các mẹ thường xuyên truy cập vào trang mẹ và bé để học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích mà chúng tôi cung cấp nhé!
Chúc mẹ và em bé luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.
Cùng khám phá thêm các công thức nấu ăn ngon, thực đơn mỗi ngày cùng chúng tôi để có những món ngon cho gia đình nhé!

No comments